6 มี.ค. 2556

ฟอนท์ภาษาเขมรกับ Adobe Indesign และ Adobe Photoshop CS3

มีผู้อ่านท่านหนึ่ง ท่านได้สอบถามผมว่า ในขณะนี้่ท่านใช้โปรแกรม​ Adobe Indesign ออกแบบสิ่งพิมพ์ภาษาเขมรอยู่ ปรากฎว่าโปรแกรมนี้ไม่สามารถแสดงภาษาเขมรได้ถูกต้อง อยากขอคำแนะนำจากผมว่าควรทำอย่างไร

ผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้อะไรนักหนานะครับ แต่ปกติแล้วผมใช้โปรแกรม Opensource เป็นหลัก ได้แก่ Open Office , Inkscape , Gimpe ซึ่งไม่เคยมีปัญหากับภาษาเขมรเลย แต่จะบอกให้ท่านเปลี่ยนมาใช้เหมือนผมก็กระไรอยู

ผมลองใช้ฟอนต์เขมรในโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 ที่มี (ไม่มี Indesign จะทดสอบ) อยู่ในเครื่องก็ปรากฎว่า มันรับพยัญชนะเชิงครับ ตัวอะไรที่เป็นพยัญชนะมันก็จะกลายเป็นพยัญชนะปกติที่วางอยู่ถัดไปเลย

เลยลองค้นในเนตดู ปรากฎว่าเจอบทความที่กล่าวถึงปัญหานี้ จากเว็บ http://it-solve.hostoi.com แนวทางในการแก้ของเขา คือ ให้ดาวน์โหลดฟอนท์ใหม่มาลง

บังเอิญช่วงนั้นเนตผมช้ามาก โหลดไม่ได้ ทำให้ไม่ได้ลอง ก็ได้แต่แจ้งกลับผู้ที่ถามมาไปให้ท่านไปทดลองดู


1 ความคิดเห็น:

  1. มีปัญหาอย่างที่ว่ามาจริงๆครับ ที่หนักกว่า คือ ผมใช้ Mac เว็บที่แนะนำมามีแต่ window อ่ะครับ รบกวนถ้ามีวิธีแก้แล้ว รบกวนมาโพสบอกด้วยนะครับ

    ตอบลบ